Bài viết mới
  • Về miền đất Phật

    Tiếu lâm quanh bàn trà

    • 2 Comments

    Ngổn ngang mà mênh mang
    Chưa đầy đã tràn
    Tràn cái hang bỏ hoang, hun hút và không đáy
    Nhiều mặt nạ quá
    Gở bỏ cái này còn cái khác. . . .
    Còn mãi. . . .còn mãi. . .
    Nên chẳng có cái gì như là khuôn mặt thật
    Cha là thuận duyên, mẹ là nghịch pháp
    Pháp còn không có nên cha và mẹ vẫn còn chưa sinh ra
    Ha ha. . . .ha. . ..
    Ngậm miệng mà huyên thuyên như điên. . . .
    về thiên đàng lầm than
    và về  địa ngục trần gian đang còn mang nhiều vết chân lang thang của thượng đế

  • Về miền đất Phật

    Kinh nghiệm đi lễ đầu năm

    • 0 Comments
      

     - Này Cỏ May, đừng bắt sự việc phải xảy ra theo ý chủ quan của mình. Mà nên giữ tịnh rồi tuỳ duyên hiển tướng an lành. Phật tại tâm, ngoài tâm không có Phật. Lễ Phật ở nhà hay ở chùa, nếu tâm ông thành, thanh tịnh và tràn đầy nhận biết thì phước đức vô lượng.

    - Thưa cụ, lễ Phật ở nhà và ở chùa có gì khác nhau?

    - Có khác nhau chứ

    - Thưa cụ khác chỗ nào?

    - Lễ Phật ở chùa thì đông vui hơn.

  • Về miền đất Phật

    Ngày xuân nói chuyện hoa đào/ xuân Quí Tỵ 2013,

    • 6 Comments

    Đào rừng ở vườn thiền / 2013

    Đào Nhật Tân nổi tiếng khắp nơi. Nhưng tham quan các vườn đào. Khách du xuân dể dàng nhận thấy đào Nhật Tân có hoa to, hoa nhiều và rất đẹp. Nhưng hiếm khi thấy cây đào Nhật Tân nào có thân cổ thụ, phong sương, biểu thị cho sự già dặn, vững chắc, thâm trầm, bổ sung cho tính cách đẹp dịu dàng thuỳ mị của hoa đào trong sương mờ và giá rét. Do vậy tính âm dương trong nghệ thuật chưa hài hoà để thành thái cực.

    Thế nhưng ngày nay, trên gốc đào rừng. Các nghệ nhân đã tháp cành đào Nhật Tân. Khiến cây đào Nhật Tân vừa có thân dáng già cổ thụ, lại vừa có hoa to và đẹp.

    Này Cỏ May, cũng vậy. Trên cái gốc "Nội Đạo Pháp Tràng" của người Việt, tháp thêm cành Thiền của Phật giáo, sẽ thành pháp môn Thiền Mật, vừa đậm đà bản sắc dân tộc, vừa có vẽ đẹp quí phái diểm lệ, lại vừa tràn đầy tính nghệ thuật vị nhân sinh của Bồ tát Đạo. Các chùa ở miền Bắc Việt Nam ta có truyền thống lâu đời : "Tiền Phật hậu Mẫu"là một thí dụ sinh động đầy thuyết phục về việc, tháp cành đào Phật giáo trên cái gốc đào rừng là "Tìn ngưỡng Đạo Mẫu" của người Việt.

  • Về miền đất Phật

    Gặp nhau ngày tất niên 2012

    • 5 Comments

    Này Cỏ May, đọc thì từ bi hỷ xả. Nhưng khi thực hành thì ông nên làm ngược lại là: Xả, hỷ, bi, từ.

    Thí dụ có người nói xấu ông, làm hành động xúc phạm ông.

    Khi ấy, ông không nên căn cứ vào cái đúng của mình mà va chạm đấu tranh với cái sai của họ.

    Ông nên vừa giao tiếp với họ, vừa quán tâm mình. Thấy tâm mình tuy đang nghe, đang thấy như vậy, nhưng vẫn an lạc, thì tiếp tục nói cười với họ. Đừng để tham sân si biểu thị khiến người kia buồn phiền.

    Còn nếu thấy tâm mình không giữ được định. Ông bị lời nói và hành động của người kia tác động khiến mất bình tỉnh, bắt đầu khởi sân si, thì nên “Ly” nghĩa là tìm cách tránh đi chỗ khác.

    Sau đó :”Xả” nghĩa là hành thiền giải toả stress. Khiến mọi sân si phiền muộn tan biến đi mà thay vào đó bằng an lạc thiền với nụ cười yên lặng trên môi.