Bài viết mới
  • Cây nhà lá vườn

    Tâm lý khí công 126

    • 0 Comments

    1. Đổ lỗi cho người khác và tranh cãi là vô ích. Nó chỉ biểu thị cái tôi của mình quá to và sẽ dẫn đến các cuộc chiến với người khác và do vậy đời sống mất hạnh phúc, công việc bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

    2. Hãy sửa lỗi của mình trước đi, chứ không phải cố dành thắng lợi qua tranh cãi và đi nói xấu đối phương.

    3. Nhận ra cái đẹp trong những điều nhỏ bé gần gũi với mình dễ hơn nhưng khái niệm trừu tượng về chân thiện mỹ của triết học và tôn giáo. Hãy sống với những cảm xúc trong sáng thánh thiện ấy.

    ...

  • Cây nhà lá vườn

    Tâm lý khí công 151

    • 0 Comments

    1. Cuộc sống là liên thuộc. Cho nên làm sao bạn có thể giác ngộ trong khi người khác chưa giác ngộ. Trừ phi giác ngộ ấy không phải là bản thể.

    2. Trong sự liên thuộc của cuộc sống. Tự do của người nầy sẽ bị giới hạn bởi tự do của người khác. Cho nên moska chỉ có trong bản thể. Còn trong cuộc sống đời thường, moska có nghĩa là tận hưởng sự tự giới hạn vì tự do và hanh phúc của người khác.

    3. Ý tưởng về tự do tuyệt đối là sản phẩm của bản ngã. Vì chúng ta ai cũng là một phần của cái toàn diện nên không thể có những bản ngã như là những thực thể riêng biệt.

  • Cây nhà lá vườn

    Tâm lý khí công 156

    • 0 Comments

    1/ Nếu "nhất niệm" mà không có tâm linh, nó chỉ là tự kỷ ám thị. Khi ấy mọi hình ảnh và âm thanh hành giả cảm nhận được khi trụ tâm vào nhất niệm đều là trò chơi của tâm trí do vọng tưởng tạo thành. Nếu hành giả tưởng đó là các biểu thị của việc tiến hoá về mật tông là sai lầm và nguy hiểm.

    2/ Mã khoá khi tập KCDS và các câu mật chú đều là " nhất niệm". Nhưng mã khoá khi tập KCDS chỉ là tự kỷ ám thị qui định phạm trù tâm lý cho người tập, để họ khỏi rối loạn Khí. Vì " dụng ý điều khí " cho nên nếu có quá nhiều ý nghĩ Khí sẽ không biết chấp hành theo lệnh nào. Bởi vậy " mã khoá" khi tập KCDS phải rõ ràng cụ thể và thực tiễn, tránh đưa tâm lý người tập vào tưởng tượng hoặc hoang tưởng.
    . . .

  • Cây nhà lá vườn

    Tâm lý khí công 161

    • 0 Comments

    Này Cỏ May
    1/ Ông cần trang nghiêm; thanh tịnh; ngăn nắp dễ quản lý. Hay là thích hợp với thoải mái; tự do; an nhiên trong cái trần trụi tố phác của sự vật .
    Đấy là thuỳ ông chọn. 
    Còn sự vật thì vốn có tướng hỗn độn mà thật ra đang tự vận hành theo một trật tự riêng. Khi ông thô như cây gỗ chưa đẽo gọt, khi ông nguyên như tấm lụa chưa nhuộm (tố phác) thì ông vẫn cứ an nhiên tự tại trong cái tưởng chừng như hỗn độn của thế gian nầy.

    Này Cỏ May
    2/ Ông đặt ra các tôn chỉ với một hệ thống triết học bảo vệ. Thế rồi dùng cái rìu tiêu chuẩn ấy cố đẽo gọt thế gian cho vừa với ông. Hoặc là cố đẽo gọt cái nhân văn thô ráp của ông cho vừa khít với cái khuôn chân lý mà ông vừa tạo tác. Cái ấy nếu kéo dài trong một thời gian và có được đám đông hò reo ủng hộ, ông có thể biến nó thành giới luật hoặc thậm chí là pháp luật. 
    Than ôi! Ông dùng cái rìu chân lý đẽo gọt tâm hồn và con tim để tìm giải thoát sao?

    . . .