Bài viết mới
  • Cây nhà lá vườn

    Vô Tướng

    • 5 Comments

    ( Bà con đến thăm thầy cô nhân ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11)

    Này Cỏ May, yếu chỉ của KCDS là đi từ “Hữu tướng” đến “Vô tướng” . Trong Hữu có Vô, trong Vô có Hữu. Thành thục cả 2 pháp Hữu và Vô. Dùng Hữu và Vô như là các pháp phương tiện, mà không Chấp và không Lìa. Để sau cùng vượt lên trên, hợp nhất với Tánh

     

     

  • Cây nhà lá vườn

    Một số kinh nghiệm khi thực hành chấp tác

    • 5 Comments

    (Quảy đạo trong bao)

    Ta có cái tâm bao

    Khi đi chơi

    Ta bèn quảy đạo trong bao

    Vừa đi ta vừa rao:

    - Có ai mua, cái chẳng biết thế nào?

    Có người mua rồi

    - Ta chẳng biết bán làm sao!

    Chỉ biết cách bỏ đạo vào bao

    Chưa biết cách lấy ra mà không thiếu chút nào

    Nên ta đành bán cái đạo tầm phào

    Mà chẳng dám lấy đồng nào

    Vì đằng nào, đạo cũng còn dính lại trong bao

    Hề hề. . . .

  • Về miền đất Phật

    Gặp nhau ngày tất niên 2012

    • 5 Comments

    Này Cỏ May, đọc thì từ bi hỷ xả. Nhưng khi thực hành thì ông nên làm ngược lại là: Xả, hỷ, bi, từ.

    Thí dụ có người nói xấu ông, làm hành động xúc phạm ông.

    Khi ấy, ông không nên căn cứ vào cái đúng của mình mà va chạm đấu tranh với cái sai của họ.

    Ông nên vừa giao tiếp với họ, vừa quán tâm mình. Thấy tâm mình tuy đang nghe, đang thấy như vậy, nhưng vẫn an lạc, thì tiếp tục nói cười với họ. Đừng để tham sân si biểu thị khiến người kia buồn phiền.

    Còn nếu thấy tâm mình không giữ được định. Ông bị lời nói và hành động của người kia tác động khiến mất bình tỉnh, bắt đầu khởi sân si, thì nên “Ly” nghĩa là tìm cách tránh đi chỗ khác.

    Sau đó :”Xả” nghĩa là hành thiền giải toả stress. Khiến mọi sân si phiền muộn tan biến đi mà thay vào đó bằng an lạc thiền với nụ cười yên lặng trên môi. 

  • Về miền đất Phật

    Hành hương Tây Tạng 7/ 2012

    • 5 Comments

    (Cung Potala)

    Tiếng pháp luân quay rè rè trong gió lạnh.

    Đoàn người Tạng hành hương dài lê thê với những bước chân nhẫn nhục.

    Trong ánh hoàng hôn buồn bã, họ bước đi một cách vô vọng chung quanh cung Potala.

    Những Phật tử thuần thành đi nhiễu Phật hay những số phận tâm linh đi luẩn quẩn trong vòng quay của trò chơi nhân thế ?

    Họ đang lạy, đang cầu xin Thượng Đế vô hình. Bóng của tòa cung điện nguy nga hùng vĩ đổ ập xuống, như đè bẹp những con người cùng khổ. Khiến họ nằm dài trên nền đá lạnh hoang vu.

    Trong tiếng quạ kêu buồn thiu và tiếng gió chiều xào xạc, có tiếng giày đinh nện đều trên nền thánh địa Potala.